Như  tôi đã thưa với quý vị ở trên, vì trước đây (TĐ 2 và TĐ 3) tôi đã tường  thuật chuyến bay C47 của Phan Thanh Vân do Vân kể lại trong tù. Ngày  nay tôi và Vân đã gặp nhau nhiều lần ở Mỹ.
Vừa  qua, Vân gửi cho tôi một đoản văn “Người Về Từ Cõi Chết” (hồi ký của  Phan Thanh Vân lấy bút danh “Cò Trắng”). Để tôn trọng và để quý vị thẩm  định, tôi xin đánh máy lại nguyên văn.
Tôi cũng xin sơ lược lại một chút về Vân:
Vân  du học khoá phi công tại Maroc (Phi Châu) và ở Pháp (1952)) đến 1954  tốt nghiệp ngày vận tải. Vân về nước phục vụ tại phi đoàn I, đóng ở sân  bay Tân Sơn Nhất. Vân là trung úy huấn luyện phi công vận tải, tại liên  phi đoàn I, dưới quyền chỉ huy của Trung Tá Nguyễn Cao Kỳ.
Đầu 1958 Vân được biệt phái sang hãng Hàng Không VN (Air Vietnam). 
Năm  1961 Vân được gọi về Bộ Tư Lệnh KQ để lãnh nhiệm vụ bí mật. Vân được  lái một chiếc vận tải có tên “Cò Trắng” chuyên thám thính, tiếp tế và  thả dù các toán gián điệp biệt kích ra Bắc. Lúc này “Cò Trắng” có hai  phi cơ C47. Một do Vân và một do Nguyễn Cao Kỳ chỉ huy và trực tiếp lái.  Kế hoạch tình báo bí mật này do CIA tổ chức và điều động. Hai chiếc phi  cơ này đều được tẩy xoá hết quốc huy, cờ quạt, chỉ còn một mầu trắng  toát.
Ngày 1 tháng 7 năm 1961, anh lãnh nhiệm vụ đặc biệt thay thế cho NCK, lái phi cơ ra miền Bắc để thả dù tiếp tế biệt kích.
Trong chuyến bay định mệnh này, phi cơ của anh đã bị hoả tiễn tầm nhiệt của phòng không CSBV bắn rơi lúc 01g 15 rạng
ngày 2-7-1961 khi phi cơ bay sát từ mặt biển vào đất liền. Máy bay bị rơi xuống một nơi thuộc xã Tô Hiệu, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.
ngày 2-7-1961 khi phi cơ bay sát từ mặt biển vào đất liền. Máy bay bị rơi xuống một nơi thuộc xã Tô Hiệu, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.
Phi hành đoàn do anh chỉ huy và lái gồm:
 - 2 phi công phụ (Trung Uý Phan Khắc Thích, Thiếu Úy Trần Minh Tâm), 
 - 2 điều hành viên (Thiếu Uý Tiêu Hùynh Yên, Chuẩn Úy Phạm Trọng Mậu)
- 1 vô tuyến điện viên (Trung Sĩ Nguyễn Văn Nở)
- 1 cơ khí viên (Thượng Sĩ Phạm Văn Đăng)
Ngoài  ra còn có 3 biệt kích dù (Thượng Sĩ Lộc, Trung Sĩ Tiết và Thượng Sĩ  Khoa) thuộc phòng 46 (sở Bắc sau đổi thành Nha Kỹ Thuật)
Cả  thảy 10 người trên phi cơ lúc bị bắn rơi xuống bãi sình lầy rồi bốc  cháy. Người chết cháy vì kẹt lại trong phi cơ, người bị thương nặng rồi  chết sau đó, chỉ còn lại 3 người sống sót là anh Phan Thanh Vân, người  cơ khí viên và 1 biệt kích dù. Cả 3 đều bị thương tích nặng và bị dân  quân CSBV trên bờ ào ra bắt giữ.
Sau  một thời gian bị giam giữ hỏi cung tại trại giam Hoả Lò Hà Nội, ngày 15  tháng 11 năm 1961 anh bị đưa ra Toà Án Quân Sự Trung Ương CSBV xét xử  cùng với 2 đồng hành với bản án như sau:
- Đinh Như Khoa, biệt kích dù, 15 năm tù
- Phan Thanh Vân, trưởng phi cơ, 7 năm tù
- Phạm Văn Đăng, cơ khí viên, 3 năm tù.
Sau  khi lãnh án, anh bị đưa đi cải tạo ở trại Bắc Bạt (Ba Vì, Sơn Tây), rồi  sau đó bị đưa lên giam giữ tại trại E, một phân trại thuộc trại Trung  Ương số 1 ở phố Lu Lào Cai (tôi đã gặp Phan Thanh Vân ở đây).
Năm  1971, anh được CSBV phóng thích sau một thời gian 10 năm (tù giam và  quản thúc) và nhờ sự lo lắng của gia đình người chị ruột qua Hồng Thập  Tự Pháp, anh được đưa sang Pháp để đoàn tụ với gia đình và sinh sống.
Sau đây là nguyên văn bài “Người Về Từ Cõi Chết” do chính PTV viết. Năm ngoái (2004) Vân đã gửi cho tôi từ DC.
o O o
Hôm  nay đã là 29 tháng chạp, chỉ còn vài ngày nữa là Tết rồi. Tết năm nay  là Tết Tân Hợi ( 1971 ) và đúng là cái Tết thứ 10 mà mình sống bơ vơ, xa  gia đình , xa quê hương xứ sở
Chiều  hôm nay, sau khi hoàn thành xong chiếc giường đôi rẻ quạt, gã chính ủy  (ủy viên chính trị) quản lý hợp tác xã mộc Đồng Tiến ở thị xã Ba Vì,  tỉnh Sơn Tây gọi tôi lên văn phòng và nói:
- Anh nghỉ việc sáng hôm nay, về lán thu xếp để chuẩn bị ngày mai về Hà Nội.
Tôi thắc mắc:
- Dạ, báo cáo cán bộ, tôi về Hà Nội có chuyện gì và về bao lâu?
Gã lạnh như tiền:
-  Anh đừng thắc mắc, đó là lệnh trên của Trung ương, tôi cũng không biết  lý do. Anh cứ chuẩn bị sẵn sàng đi, và có lẽ anh sẽ không trở về đây  đâu.
Ra  khỏi văn phòng cán bộ, tôi trở về lán thu xếp đồ nghề mà trong lòng  nghĩ ngợi miên man; lại cái gì đây? Được đưa về đây sống quản thúc ở hợp  tác xã mộc này đã gần 2 năm nay, ngày ngày tháng tháng lòng mình lúc  nào cũng thấp thỏm lo âu với cái tội nặng nề thầm kín mang trong người  là “giặc lái Mỹ Ngụy “
Năm  1961, sau khi lãnh án tù 7 năm, là từ Hỏa Lò Hà Nội đến trại này, trại  kia, cuối cùng là trại E Phố Lu ( Lào Cai ), tôi đã “ngoan ngoãn” cải  tạo tư tường để trở thành “thành phần tiến bộ”, để sau khi hết án 7 năm  tù, được hưởng thêm 2 năm “tự giác” ở lại trại giam. Và cuối cùng cho  đến năm 1969, tôi đã thở phào nhẹ nhõm người khi được nhân dân, Đảng và  nhà nước trả tự do, đưa về đây quản thúc với nghề thợ mộc, “ngày động  tối điểm” ( ban ngày lao động: cưa xẻ, đóng bàn, đóng giường, tối điểm  danh trước khi đi ngủ).
Tối  hôm nay trằn trọc mãi, không tài nào ngủ được, lo nghĩ lại chuyện gì sẽ  đến với mình đây, tại sao lại bị đưa về Hà Nội, tại sao . . . . . .  ..tại sao . . . . . . . . .nằm mãi không ngủ được thôi thì dậy, phì phèo  vài điếu thuốc lào.
Ngoài  lán các “đồng chí” đang quây quần bên đống lửa to, canh nồi bánh chưng.  Nghĩ lại nếu không có cái lệnh đi Hà Nội thì giờ này mình cũng ngồi  ngoài đó vì ban sáng mình đã được phân công canh nấu bánh chưng tối nay.
Sáng  rồi, chưa tới 9 giờ thì thấy đã có một chiếc xe Molotova loại nhỏ như  xe Jeep của Mỹ, đậu sẵn ở trong sân của Hợp Tác Xã .Tôi cũng đã sẵn sàng  khi “đồng chí” cán bộ quản lý xuống kêu lên văn phòng gặp cán bộ trung  ương. Vào đến văn phòng là tôi khựng lại, nghĩ thầm trong lòng:
- Lại cái ông Toán này nữa, cái ông cán bộ công an đã săn sóc mình trong mấy năm qua, từ khi mình được trở thành người tự do !
Sau khi anh quản lý bảo tôi ngồi xuống rồi đi ra, ông Toán mới chậm rãi:
-  Anh có được khỏe không? Hôm nay tôi lên gặp anh để đưa anh về Hà Nội và  sau đó đưa anh ra sân bay để anh đi Pháp đoàn tụ với gia đình. Đảng và  nhà nước đã rất khoan hồng đối với anh và đã chấp thuận lời xin của gia  đình người chị của anh ở bên Pháp, cho anh về Pháp sum họp gia đình.
Nghe  đến đây tôi như tắt thở, mừng đến nỗi nhịp tim đập mạnh như muốn nhảy  ra ngoài, tuy nhiên vẫn cố lấy bình tĩnh để nghe tiếp những lời lải nhải  của đĩa hát cũ đã rè, lập đi lập lại, nào là anh phải biết ơn nhân dân,  biết ơn Đảng và nhà nước, nào là anh phải tiếp tục cải tạo tư tướng để  thành người tiến bộ, trở về phục vụ nhân dân, phục vụ Đảng và nhà nước  v.v… và v.v….
Ông Toán nói tiếp:
-  Đây là giấy thông hành tạm cấp cho anh để anh dùng đi đường ra nước  ngoài, còn đây là giấy máy bay của hãng hàng không Pháp Air France đi từ  Hà Nội đến Paris. Giấy máy bay này do người chị của anh mua và gởi sang  cho chúng tôi để nhờ đưa lại cho anh đùng. Thôi chúng ta chuẩn bị lên  đường kẻo trễ, anh còn có ý kiến, còn muốn phát biểu gì không?
Tôi lập bập:
- Dạ báo cáo cán bộ, dạ dạ thưa không!
Đứng dậy ra xe chân mình bủn rủn, đi hết muốn vững. Đâu có ngờ !
Ra đến xe thấy cán bộ quản lý chạy lại:
- Anh cầm lấy túi bánh chưng này, đây là quà Tết của hợp tác xã tặng anh, cầm theo mà ăn đi đường. 
Xe  lăn bánh rời Ba Vì, bon bon trên đường hướng về Hà Nội. Ngồi trên xe mà  lòng tôi lâng lâng, nửa tỉnh nửa mơ, mừng lo lẫn lộn, vì chưa hẳn dám  tin đó là chuyện thật, hai bên đường cây cối trơ trụi, bụi đường tung  tóe theo lằn bánh xe lăn, nhưng sao mình thấy cái gì cũng vui tươi, cái  gì cũng đẹp sáng, tưng bừng như … Tết.
Mải  triền miên với trăm nghìn ý nghĩ trong đầu, tôi không để ý đã băng qua  Hà Nội lúc nào và đang trên đường tiến về sân bay Bạch Mai.
Xe  đến cổng phi trường thì chạy chậm lại, tài xế lái xe vào đậu ở gần nhà  ga hành khách, ông Toán bước xuống quay lại bảo tôi xuống xe theo ông  vào trong làm thủ tục giấy tờ.
Tôi  liếc nhanh quanh sân bay, ngoài bãi đậu xa hai ba chiếc máy bay rải rác  đậu, một chiếc máy bay kiểu Illouchine 14 của Nga (máy bay vận tải chở  hành khách loại nhỏ) đang chuẩn bị, năm ba người nhân công chạy chung  quanh, người đổ xăng, người đi vòng phi cơ kiểm tra.
Tôi  nghĩ bụng mình sẽ đi với chiếc phi cơ này. Sau khi theo ông Toán vào  quầy hành khách để trình giấy tờ, giấy thông hành, giấy máy bay. . …làm  xong thủ tục, ông Toán nói: 
-  Thôi đến giờ rồi, anh theo ra máy bay đi, anh đi mạnh giỏi và hãy nhớ  những gì anh đã tiếp thu được mà cố gắng trở thành người tốt.
- Dạ báo cáo cán bộ, dạ tôi xin cám ơn!
Mình  lập bập, hối hả theo sau độ năm mười người nữa ra hướng máy bay đậu.  Nhìn những hành khách khác, không biết là Việt hay Tàu, người nào cũng  áo bốn túi, cổ Mao, chắc toàn là cán bộ đi công tác, còn mình thì chả  giống ai với bộ bà ba nâu, chân đi dép cao su Bình Trị Thiên, tay quẩy  túi bánh chưng bây giờ mới để ý thấy có bốn cái, mình lững thững bước  lên vào tìm chỗ ngồi trong phi cơ. Nhìn anh phi công cao lớn, da đỏ có  lẽ là người Nga, mặc đồ phi hành dân sự, đi giữa hai hàng ghế hành khách  để lên buồng lái, tôi ngẩn ngơ nhớ lại . . …ngày nào!
Chiếc  vận tải cơ Illouchine 14 của hãng hàng không Nga từ từ chuyển bánh ra  phi đạo, ngừng lại chỗ thử máy và sau đó cất cánh nhẹ nhàng.
Toàn  thân tôi rung mạnh theo đà máy bay lăn trên phi đạo rồi từ từ rời đất  liền và theo chiều cao bay lên, bỗng dưng hai mắt tôi nhắm nghiền lại,  người tôi tự nhiên thấy ớn lạnh khi chợt nghĩ đến . . . . . . một chuyến  bay ! ! !
Rồi những kinh hoàng, hãi hùng của những giây phút rùng rợn gần 10 năm xưa dần dần tiếp diễn qua tâm trí tôi như một cuốn phim:
Tôi  nhớ rõ chiếc máy C47 trắng ngần do tôi lái khi vượt qua vĩ tuyến 17,  bay là sát mặt biển xâm nhập vào bầu trời của miền Bắc, dù còn ở ngoài  khơi của biển Đông, cả 7 người trong phòng lái chúng tôi đều bắt đầu  thấy thần kinh căng thằng; người này lo lắng liếc mắt nhìn người kia,  không ai nói với ai một lời. Khi máy bay vào sâu nội địa, tôi còn nhớ  lúc ấy khoảng hơn 1 giờ đêm, đột nhiên tôi thấy nhoáng lên như ánh chớp  màu da cam ngay trước mặt tôi trong bầu trời như bức màn đen, máy bay tự  nhiên rung giật mạnh, không hề nghe một tiếng nổ hay bất cứ một âm  thanh gì, hai tay tôi ôm cứng lấy tay lái, cố giữ thăng bằng cho chiếc  máy bay, mắt tôi còn thoáng thấy anh Mậu điều hành viên và anh Thích phi  công phụ ôm chầm lấy nhau, rồi. . …tôi không còn biết gì nữa!
Không  biết mãi bao lâu sau, khi thấy lạnh run, tôi cố mở mắt nhìn trong đêm  tối đen kịt, người tôi như vỡ nát ra trăm mảnh, tôi không cử động được  tay chân, đau đớn tận cùng hồn tôi lửng lơ, tôi tưởng như tôi đã chết  rồi, hay đang . . . .chết. Sau đó dần dần một lúc, tôi mới cảm thấy đau  nhừ khắp cả người, chỗ nào cũng đau, tôi không nhìn thấy gì cả, cố thu  hết tàn lực đưa tay quờ quạng hốt ít nước bùn lầy đưa lên mặt để rửa.  Nước bùn nhầy nhụa hòa với một thứ nước mằn mặn trên gương mặt loang lổ  của tôi: “Máu”. Mặt tôi đầy máu, tôi cố mở mắt nhiều lần nhưng vẫn không  thấy gì, đầu tôi như có ai cầm chiếc gậy đập đều đều, tôi lại mê man,  tâm trí như có một khoảng trống rỗng, chẳng còn ý niệm gì về thời gian,  không gian.
Tôi  cũng chẳng biết là cho đến bao lâu nữa, mãi khi tai tôi chợt nghe văng  vẳng trong gió lao xao của đêm khuya: Chết tôi rồi, chết tôi rồi, nóng  quá, nóng quá, chết . . ..tôi rồi?
Tiếng  kêu thảm thiết của những người đang chết cháy! Tôi không nhúc nhích gì  được, cả một nửa người của tôi đã ngập sâu dưới bùn lầy, tôi cố mở mắt  to: xa xa cách chỗ tôi “đứng” độ vài trăm thước, một đám cháy to, lửa đỏ  bốc lên ngùn ngụt và những tiếng thét kinh hoàng mà tôi nghe từ đó vọng  ra, tôi như nửa tỉnh nửa mê, chợt lờ mờ có ý niệm rằng chiếc C47 do tôi  lái đã bị bắn rơi xuống đây và đang bốc cháy!
Tôi  lại mê man bất tỉnh cho đến khi mở choàng mắt ra, lúc này đã nhìn được  lơ mơ thấy khung cảnh đồng ruộng sình lầy, đầu tôi đau nhức như có người  lấy dao nạo vào óc, rồi tôi nghe rõ tiếng người hò hét xa xa, tiếng léo  nhéo, quát tháo vẳng trong gió đêm.
Một  ý thức bừng dậy thành phản xạ của sự sống còn ập đến như một đòn bẩy,  tôi cố vùng vẫy, nhô người lên khỏi đám sình lầy nhưng tôi quá yếu, bất  lực?!
Tiếng  quát tháo lẫn lộn của đàn ông lẫn đàn bà càng lúc càng gần cùng với  những ngọn đuốc lập lòe di động đốt sáng cả một góc trời, phần vì khắp  người đau như dần với bao nhiêu thương tích, phần vì quá khiếp sợ, đầu  óc tôi tê đi, cho đến lúc họ đã quát tháo ầm ầm bên tai tôi mà tôi vẫn  đứng im như một xác chết. Họ hò nhau túm lấy tay tôi, kéo tôi ra khỏi  sình lầy.
Lúc  này trời đã sáng tỏ, tôi lờ mờ thấy không biết bao nhiêu người, đàn  ông, đàn bà lố nhố vây quanh tôi, súng ống gậy gộc, họ hầm hè như muốn  nhai xương, nuốt sống, ăn thịt tôi. Tôi đau đớn sức tàn, tôi sợ quá,  nhắm mắt lại, rồi lịm đi, văng vẳng nghe tiếng quát, tiếng chửi rủa ập  ngoáy vào tai tôi: “Coi chừng, coi chừng, nó hãy còn sống, đập chết nó  đi, đập chết nó đi, nó là biệt kích ác ôn của Mỹ Diệm!”
Cuốn  phim đến đây tự nhiên tắt ngay, tôi giựt mình bừng tỉnh dậy. Tôi đang  ngả người trên chiếc ghế nhung của hành khách, máy bay đang bay êm,  tiếng máy đều đều. ….Trong máy bay gió lạnh nhưng người tôi ướt đẫm mồ  hôi, ướt thẫm cả bộ quần áo nâu tôi đang mặc, tôi cảm thấy lạnh, lạnh ớn  xương sống…..với giấc chiêm bao vừa qua!
Với  tay với cái mền đắp lên người mới nhớ ra các giấy tờ mang theo trong  người, lần mò móc ra xem, ngoài giấy tờ thông hành tạm, đóng dấu đỏ của  bộ công an Hà Nội là giấy máy bay của hãng hàng không Pháp Air France,  trong đó ghi chặng đường đi: Hà Nội, Canton, Hongkong, Paris.
Tôi  nghĩ thầm trong bụng: tại sao ghé qua Quảng Đông (Canton) đó là đất đai  của Trung Cộng, nếu mà lôi thôi trở ngại biết làm sao? Mải loay hoay  với ngàn ý nghĩ lo lắng, tôi không để ý đến đèn báo hiệu buộc dây an  toàn bật cháy, cho đến khi người chiêu đãi viên nhắc tôi vì máy bay  chuẩn bị đáp. Phi trường Quảng Đông vắng tanh, lạnh ngắt, không thấy một  sinh hoạt nhộn nhịp nào như các phi trường dân sự khác, không thấy một  chiếc máy bay nào khác đậu ở sân bay, ngoài chiếc máy bay tôi đang đi,  từ từ vào bến đậu, ngay trước nhà ga hành khách. Tôi được mời xuống máy  bay theo sau lẻ tẻ hai ba người hành khách khác, đi vào trạm nhà ga. 
Vì  đã quen với cách thức đi lại của các phi trường quốc tế, tôi tìm ngay  đến quầy tiếp khách đại diện của Air France. Sau khi trình giấy tờ, giấy  máy bay của tôi cho nhân viên, một người Tầu, bập bẹ nói tiếng Pháp,  anh ta xem xong rồi nói: 
-  Hiện tại chúng tôi không có đường bay nối tiếp (connection) giữa Canton  và Hongkong, theo lộ trình đã được chỉ định và trả tiền trước, chúng  tôi sẽ lo liệu cho anh đi Hongkong bằng đường xe lửa, và khi đến  Hongkong anh sẽ tiếp tục lấy máy bay đi Paris, anh chuẩn bị theo tôi ra  xe để tôi đưa anh ra nhà ga xe lửa cho kịp giờ.
Ngồi  trên xe theo người nhân viên Air France từ phi trường ra ga xe lửa,  quang cảnh hai bên đường xe chạy lạ hoắc, nhưng tôi đâu còn tâm trí nào  để nhận xét! Nhà ga xe lửa Quảng Đông thật nhộn nhịp ồn ào khác thường,  đặc nghẹt hành khách và hành lý. Người nhân viên Tầu dắt tôi len lỏi qua  đám người, chen chúc đến quầy lấy vé và đưa tôi lên một toa giữa con  tầu để tìm chỗ ngồi, may mắn tìm được một chỗ trống gần cửa sổ, anh ta  chỉ cho tôi ngồi xuống và đưa tay bắt tay tôi chúc may mắn ( Bonne  Chance)
Khi  xe lửa bắt đầu lệnh khệnh lăn bánh, một kiểu xe lửa từ thời chiến tranh  1914- 18, cũng là khi tôi thấy đói lả, mệt nhừ! Chợt nhớ túi bánh chưng  xách tòn ten theo từ khi rời Hà Nội, tôi mở ra lấy một cái, bóc lá,  nhỏm nhẻm ăn ngon lành, thả hồn thường thức hương vị của bánh chưng Tết,  mặc kệ cho quang cảnh ồn ào chung quanh, tiếng cười, tiếng nói ” xí xí  ngộ cỏn” của các hành khách nông thôn Tầu đủ loại, đang chen chúc nhau  trong toa tầu chật hẹp.
Trời  đã xế chiều, tôi không có ý niệm chính xác về thời gian, đoán chừng là  đã 4, 5 giờ chiều thì xe lửa từ từ dừng lại vì đã tới trạm ranh giới  giữa Quảng Đông và Hongkong. Sau khi xe lửa ngừng hẳn, giữa cảnh ồn ào  nhốn nháo của hành khách, tôi thấy hai người mặc quân phục, một người  Anh và một người Tầu, tôi đoán là nhân viên của Sở Di trú ( immigration)  lên toa xe để kiểm soát giấy tờ.
Khi  họ đến chỗ tôi ngồi và sau khi xem xét giấy thông hành tôi trình ra,  nhân viên người Anh lật qua lật lại tờ giấy của tôi, xem xong rồi chậm  rãi nói:
-  Với giấy tờ thông hành này của CS Hà Nội cấp cho anh đi đường, vì không  phải là sổ thông hành chính thức, chúng tôi chỉ chấp nhận cho anh đi  qua (transit) đất Hongkong 24 tiếng đồng hồ mà thôi, sau thời gian đó,  anh phải đi ra khỏi Hongkong, nếu không chúng tôi sẽ bất giữ anh và trục  xuất anh về Hà Nội, anh có hiểu rõ lời tôi nói không?
Tôi xanh mặt, lẩm bẩm trả lời: Yes, yes Sir!
Tay  run run cầm tờ giấy thông hành người nhân viên Anh đưa trả lại, bụng  nghĩ thầm: Chết cha thằng nhỏ rồi, rồi đây biết lo liệu làm sao?
Xe  lửa ngừng hẳn ở nhà ga Hongkong, hành khách chen chúc nhau đi xuống.  Tôi đặt chân xuống nền gạch sạch mát của nhà ga, lòng tự nhiên thấy hả  hê, vui lây với quang cảnh sinh hoạt của thế giới tự do! Tôi nhìn đồng  hồ nhà ga, đã hơn 6 giờ chiều, tôi vội vã len lỏi ra khỏi nhà ga, tìm  đường mò về phi trường Kaitak vì biết chắc đó là phi trường quốc tế của  Hongkong. “Thả cọp về rừng”, may là đường xá ở Hongkong đâu có xa lạ gì  với tôi khi tôi còn lái cho Air Việt Nam và đã từng ghé qua ăn cơm bữa ở  đây. Cất bước như vừa đi vừa chạy, băng ngang qua các phố xá đông nghịt  người vui nhộn như cảnh Tết, nhưng tôi đâu có dám dừng chân để thưởng  thức gì, vừa mệt vừa lo sao cho kịp đến phi trường Kaitak để bắt cho kịp  chuyến máy bay Air France đi Paris.
Vào  đến phi trường là lúc phố xá đã lên đèn, người tôi mệt nhoài, tôi hổn  hển tìm đến quầy vé hãng Air France, trình giấy máy bay đề đi cho kịp  chuyến AF 1002, cất cánh lúc 20 giờ đi từ Hongkong sang Paris theo như  trên bảng khởi hành (departure) mà tôi đã nhanh mắt nhìn qua.
Người nhân viên hãng Air France sau khi ghi nhận và xem xét giấy thông hành của tôi, anh ta nói: 
-  Đây nhé, chúng tôi rất tiếc là không thể nhận cho anh đi trên chuyến  bay này vì anh mang trong mình giấy tờ của CSBV và máy bay của chúng tôi  phải làm transit ở Bangkok, tôi e ngại rằng nhà cầm quyền Thái Lan sẽ  làm khó dễ cho anh, tôi khuyên anh nên nhẫn nại chờ chuyến sau, hoặc bay  thẳng, hoặc ghé nơi nào có thuận lợi cho anh hơn thì anh hãy đi.
Cầm  tờ giấy người nhân viên đưa trả lại mà tôi “hỡi ơi, sao lại gặp rắc rối  quá trời như thế này” Chân đi không vững, tôi lần mò ra ghế băng ngồi  nghĩ đợi, trong lòng “trống đánh thùng thùng”, lo âu cứ nghĩ đến giờ sẽ  bị trục xuất? Chợt có ai đằng sau vỗ vai tôi và một giọng phụ nữ vui vẻ  nói bằng tiếng Pháp:
- Ê có khoẻ không? Anh có phải là anh Vân, captain Air Việt Nam? Đi đâu mà ăn mặc kỳ cục không giống ai hết vậy?
Tôi ngỡ ngàng quay lại, một người đẹp trong bộ y phục chiêu đãi viên hàng không tươi cười đưa tay cho tôi bắt: 
- Anh quên tôi rồi sao? Tôi là Françoise, hôtesse Lufthansa nè ?
Tôi ngạc nhiên, sượng sùng nhìn người thiếu phụ quen quen không nói được một lời, chị ta tiếp tục huyên thuyên kể.
À!  Thì té ra là Françoise Dupuis, nữ chiêu đãi viên bay cho hãng hàng  không Đức, người mà thời xưa, lúc tôi còn lái cho Air Việt Nam, đã từng  được tôi mời mọc, ăn uống mỗi khi gặp nhau ở các escale Hongkong hay  Tokyo . . . .
Tự  nhiên tôi thấy thoải mái, mừng lây với cái vui mừng vồn vã, hồn nhiên  của người xưa, nay gặp lại nhau, tự nhiên tôi thấy có cam đảm để ” bốc ”  với nàng, đem “nghề của chàng” kể lể cuộc đời đã qua với hoàn cảnh hiện  giờ của tôi cho nàng nghe.
Nghe xong nàng vui vẻ:
-  Anh đừng lo, tôi sẽ cố gắng thu xếp giúp anh. Anh đưa vé máy bay của  anh cho tôi, tôi sẽ lo liệu cho anh trên chuyến máy bay Lufthansa của  tôi, cất cánh đi Francfort lúc 10 giờ đêm, có ghé qua Paris, có điều là  tôi dặn anh phải nhớ, khi đáp xuống Bangkok để tiếp tế xăng và lấy thêm  hành khách, anh phải giả bệnh nằm lại trên phi cơ, tôi sẽ tìm cách thu  xếp ổn thỏa cho anh tránh khỏi qua sự kiểm soát của Thái Lan, anh nhớ  nhé. Thôi anh đi theo tôi làm thủ tục cho kịp. 
Tôi  vui mừng vô cùng, lững thững đi theo người đẹp mà trong lòng thầm nghĩ  sao lại còn may mắn gặp được cảnh ” thánh nhân đãi kẻ khù khờ”.
Sau  bao nhiêu gian truân trắc trở, lo lắng trên đoạn đường đời của một  người ” từ cõi chết tìm về tự do “, cuối cùng tôi đặt chân xuống phi  trường Orly ( Pháp ) ngày 7 tháng 2 năm 1971.  
Xuân 2002Cò trắng Phan Thanh Vân


 
No comments:
Post a Comment