Tuesday, June 28, 2011

TƯỞNG NHỚ KINGBEE NGUYỄN VĂN NGHĨA




          Cố Trung Tá Nguyễn Văn Nghĩa sinh năm 1940 trong một gia đinh giầu có, theo đạo Công Giáo tại Saigon. Gia nhập Không Quân khóa 58A Trần Duy Kỳ tại  Trung Tâm Huấn Luyện Không Quân Nha Trang. Sau khi tốt nghiệp anh  cùng với một  người bạn  đồng khóa, Trần Văn luân, được gởi sang Stead AFB, Nevada, Hoa Kỳ để xuyên huấn trên trực thăng H19, do hãng Sikorsky chế tạo. Khi trở về anh phục vụ ở Phi Ðoàn  1 trực thăng đồn trú trong Tân Sơn Nhất cho đến cuối năm 61 khi Phi Ðoàn 213 tân lập thì thuyên chuyển đến căn cứ 4  trợ lực  Không Quân Ðà Nẵng.
            Tôi gặp Anh Nghĩa  lần đầu  vào tháng 8 năm 1963, khi  ấý Anh là Thiếu Uùy si quan huấn luyện của Phi Ðoàn. Vào thời  đệ nhất  Cộng Hòa việc lên lon lá và chức vụ khó khăn trần ai lắm chứ chẳng phải chơi đâu. Trách nhiệm của Phi Ðoàn vào thời khỏang này có vẻ nặng nề vi ngoài việc hành quân ra Phi Ðoàn còn gánh thêm phần kỹ thuật và  tiếp liệu nũa. Thế nhưng  cấp bậc của các sĩ quan trong ban tham mưu của Phi Ðoàn chỉ tới Thiếu úy đến Ðại úy là cao lắm rồi. Chỉ Huy Trưởng  Phi Ðoàn 213 trước  ngày 01-11-1963 là Ðại Uùy Nguyễn  Hữu Hậu  Ðại úy Ngô Khắc Thuật, si quan kỹ thuậtvà tiếp liệu. Thiếu úy Nguyễn Văn  Trang, trưởng phòng hành quân. Thiếu úy Hồ Bảo Ðịnh, si quan An phi va si quan huấn luyện là Anh Nghĩa như đã  nêu ở phần trên. Mặc dù co chức vụ trong Phi Ðoàn nhưng tôi vẫn thường nghe các đàn Anh gọi Anh là Nghĩa con. Hỏi ra mới biết tin tức này do các bạn đồng khóa đặt cho anh ( có lẽ vì nét mặt trẻ, đẹp trai ) dể phân biệt với Anh Chế  Văn Nghỉa ( Nghỉa chàm, Phi Ðoàn 514 sau này ).
            Trong hai năm Phi Ðoàn 213 tôi bay huấn luyện với Anh Nghỉa nhiều lần va sau này ra hoa tiêu chánh rồi trưởng phi cơ bay hành quân chung với Anh củng lắm bận. Tôi nhận thấy Anh bay rất giỏi, tay lái nhẹ nhàng chính xác và được biết là lúc nào cũng bình tĩnh  như những  khi bay vào mây mù giông bão hay đáp vào những bãi đáp hiểm nguy  để tản thương hay ‘’bốc’’quân  bạn . Theo tôi có lẽ Anh Nghĩa là một người thầm lặng nhất của Phi Ðoàn 213  dạo  ấy. Tôi chẳng bao giờ thấy Anh tham dự một cuộc tranh luận hoặc bàn cãi hay to tiếng với ai cả. Hai người trong Phi Ðoàn mà Anh co nhiều cảm tình nhất là Anh  Nguyễn Văn  Trang và Anh  Nguyễn Phi Hùng thế mà lâu lâu tôi mới thấy Anh trò chuyện thân mật vui vẻ với các anh này. Khoảng 63-65 việc hành quân của Phi Ðoàn chẳng có gì là nhiều và hàng ngày những người không đi bay co thói quen tụ họp tại Phòng Hành Quân ( cũng là phòng họp  và phòng nghỉ của nhân viên Phi hành! ) chơi cờ  tướng , domino, đọc sách báo hay ngồi tán chuyện gẫu cho qua thời giờ, những lúc ấy tôi mới  thấy Anh Nghĩa hai tay chắp sau lưng, miệng phì phèo điếu Salem đi tới đi lui hay đứng tựa  cửa sổ  nhìn mông lung ra ngoài trời, nét mặt đăm chiêu như đang suy nghĩ một  điều gì ! Còn như có một dạo tôi với Anh và Anh Hảo ‘’ mù “ Quân Báo ở trong một căn phòng nhỏ trước mặt câu lạc bộ Trần  Văn Thọ  và tôi thường thấy Anh Nghĩa ngồi chơi bài Solitaire hàng giờ mà không biết chán  ! Hai  thú vui mà Anh đam mê nhất là mạt chược  và nhẩy đầm. Dạo chưa biết chơi mạt chược tôi ngạc nhiên vô cùng khi thấy Anh Trần Văn Luân và Vũ Hùng Lượng , Vũ Bắc Hà của Phi Ðoàn 110 đêm nào cũng ngồi gõ lốp cốp ở  câu lạc bộ !
            Mùa hè năm 1965 tôi tình nguyện gia nhập biệt đội H34 biệt phái dài hạn cho Lực Lượng Ðặc biệt Delta tại Nha Trang do Thiếu Tá Phạm Duy Tất chỉ huy ( Thiếu Tá Tất trước ngày 30-04-1975 được thăng cấp chuẩn Tướng và chi huy  cuộc  triệt thoái của Quân Ðoàn II ).Tới   đó tôi ít có dịp gặp Anh Nghĩa cho mãi đến năm 1966 khi chúng tôi cùng thuyên chuyển đến Phi Ðoàn 219 tân lập thuộc Không Ðoàn 41 Ðà Nẵng và Anh được bổ nhiệm vào chức trưởng phòng hành quân của Phi Ðoàn này. Hàng ngày việc điều động hành quân Anh còn phụ giúp bay huấn luyện cho các nhân viên phi hành mới thuyên chuyển đến phi đoàn. Phi Ðoàn 219 có lẽ là noi tụ họp nhiều dấng anh hào có máu me cò bạc nhất. Hình như  trong phòng nghỉ của Phi Ðoàn lúc nào cũng có xòng bài cào hay xập xám đang hồi gay cấn và thỉnh thoảng Anh Nghĩa cũng có mặt xây xòng, mua vui đen đỏ với anh em. Về sau này Phi Ðoàn nhận thêm một Trailer có máy điều hòa để làm phòng nghỉ cho nhân viên phi hành thì hai Anh Nghĩa và Luân là những ông thầy truyền nghề mạt chược cho thế hệ đàn em và căn phòng này biến thành phòng mạc chược  thường trực lúc nào cũng đầy ắp khói thuốc !
            Khoảng tháng 6 năm 1969 anh Trần Văn Luân đi học tham  mưu ở Hoa Kỳ , Anh Nghĩa được đôn lên giũ chức vụ Phi Ðoàn Phó đến tháng 9 cùng năm Anh được chỉ định làm sĩ quan liên lạc tại Fort Wolters, Texas. Cuối năn 1969 Tống Phước Hảo và tôi nối gót Anh sang làm sĩ quan liên lạc tại Fort Hunter, Savannah, Georgia. Tháng 4 năm 1970 ba sĩ quan liên lạc tới Fort Wolters là các Anh Hồ Bảo Ðịnh, Nguyễn Văn  Uác  và Nguyễn Văn Nghĩa nhận được  nghị định thăng cấp thiếu tá và vì Anh Ðịnh cũng vứa mãn nhiệm kỳ nên Trung tá Trần Minh Thiện, Trưởng phòng sĩ quan liên lạc tại Lackland AFB đưa Nguyễn Văn Uác  sang thay the átôi trong chức vụ trưởng ban liên lạc Fort Hunter và tôi sang Fort Wolters làm việc dưới quyền  của Anh Nghĩa . Tôi ở chung với Anh trong căn nhà thuê hai phòng ngay trong căn cứ chi cách nơi làm việc độ năm phút đi bộ tôi thấy Anh chẳng có gì thay đổi, vẫn ít nói trầm mặc và những lúc rảnh rỗi ở nhà anh vẫn thường ngồi chơi bài Solitaire hàng giờ ! Trở về Việt Nam sau nhiệm kỳ Sĩ quan liên lạc  Anh  được bổ nhiệm vào chức vụ  Phi Ðoàn Trưởng  Phi Ðoàn 219 thay thế Trung Tá Ðặng Văn Phước . Ðầu năm 1971  Tống Phước Hảo và Tôi về trình diện Anh và Hảo chọn  ở lại làm Phi Ðoàn Phó cho Anh Nghĩa và tôi thuyên chuyển lên Không Ðoàn 51 tân lập làm việc với Trung Tá Phước. Tháng 9 năm 1971 tôi được đề cử  đi học Chinook ở  Fort Rucker, Alabama và khi trở về thành lập Phi đoàn 241 tại căn cứ 60 chiến thuật KQ/Phù Cát. Từ đó tôi không có dịp gặp lại Anh Nghĩa và những Anh Em ở Phi Ðoàn 219 một thời  đã cùng tôi xuôi ngược  suốt dọc từ Khe Sanh,Lao Bảo, qua A  Shau, A Lưới đến Khâm Ðức  va vùng Dakto, Dakpek. Ðặc biệt cuối năm 1971 trong kế hoạch Việt Nam hoá các phi cơ  H34 gìa nua , cũ kỹ của Phi Ðoàn 219 được thay thế bằng loại  UH1 hiện đại hơn  và các phi hành đoàn  được đưa đến Vũng Tàu dể xuyên Huấn và thực tập tác xạ trên trực thăng võ trang. Ðến năm 1972  Phi Ðoàn dời về Nha trang vì địa bàn hoạt động của Phi Ðoàn lúc này chỉ bao gồm các vùng Kontum , Ban Me thuật , Quảng  Lợi và Long Thành. Năm 1973 trong một Phi vụ thăm viếng biệt  đội ở  Quảng Ðức  Anh ghé lại Ðà Lạt vào sáng hôm sau đến thăm Phạm Công Khanh, một nhân viên Phi hành của Phi Ðoàn , đang  nằm  dưỡng  thương tại đây và Phi cơ đã bị mất cắp. Anh Nghĩa mất chức Phi Ðoàn trưởng và bị  đưa vào quân lao Nha Trang  chờ ngày ra  tòa  án quân sự. Theo lời Anh Nguyễn Văn Trang, một người bạn rất thân của Anh Nghĩa từ   những ngày ở Phi Ðoàn mất trực thăng kể lại những lần vào thăm Anh Nghĩa  “ . . . Thỉnh thoảng tôi đến thăm Anh và mang quà tiếp tế  cho Anh , Anh ra gặp tôi vẫn bận chiếc áo bay, hút thuốc lá Mỹ, ngồi vẫn phây phây, Anh bảo tôi đến thăm là đủ rồi, không cần quà vì Anh  đã có đủ. Tôi ngạc nhiên hỏi thêm thì Anh bảo; ‘ hiện Anh cò rất nhiều  đàn Em phục vụ ‘ . Tên du đãng số một Nha Trang đã kết nghĩa huynh đệ với Anh. Hàng ngày chúng nó hầu hạ cung phụng đủ thứ  . . . “ ( Mạc Vân – Những  mẫu chuyện bên  lề của người Không Quân già ) .
            Cuối tháng 3 năm 1975 Phi Ðoàn tôi di tản về Saigon, nhân viên Phi Hành và vài ba chiếc Chinook còn khá  đông  được gọi đến tăng cường cho Phi Ðoàn 237, Sư Ðoàn 3 Không Quân. Riêng phần tôi ngày ngày vào trình diện phòng đặc trách trực thăng va tôi cứ lang thang hết phòng sở này đến phòng sở khác  với một tâm trạng hoang mang,  đợi chờ  những bất hạnh sắp sửa say ra ! Vào một buổi trưa gần cuối tháng  tư 1975  trên đường từ  căn cứ Tân Sơn Nhất trở về nhà ,  tôi chợt thấy Anh nghĩa mặc quân phục kaki, lái chiếc xe Jeep màu trắng  bên kia đường vào căn cứ , tôi vẫy tay chào Anh, cùng lúc ấy  Anh cũng nhận ra tôi va đưa tay ngoắc tôi trở lại. Vào thời khoảng đó trên con đường Cách Mạng trước công Phi Long lúc nào cũng đầy ắp xe cộ, hỗn độn và thật tình lúc đo tôi chỉ mong sớm về nhà để trấn an gia đình trong những ngày đầy sôi động này, nên tôi đã không quay trỏ lại. Ðây là lần cuối cùng tôi nhìn thấy Anh. Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 Anh bị đưa đi học cải  tạo  và đã chết ở trong tù !  Bây giờ mỗi lần  nhớ đến  tôi lại thấy ân hận , cứ mãi trách mình  sao  quá vô tình với Anh !  
           Bài viết này xin được xem như một lời  tạ lỗi , một  tưởng niệm gởi đến  Anh Nghĩa  một người đàn Anh  của tôi trong Quân chủng Không Quân, Anh là một người giàu tình cảm , luôn luôn đối sử hoà nhãû với mọi người  ,  một Phi Công ưu tú của Không Lực Việt Nam Cộng Hòa đã hiến trọn quãng  đời tuổi trẻ của mình để bảo vệ Tổ Quốc , Không Gian, Tiếc thay khi lìa đời đã không có được một lá Quốc Kỳ để ấp ủ xác thân ! Anh Nghĩa ! gia đình Anh  , Bạn Bè  Anh và chúng tôi  những người đã từng chia xẻ với Anh những hiểm nguy , gian khó cùng vinh quang của những ngày ở Phi Ðoàn 219 sẽ luôn tưởng nhớ đến Anh cầu Mong linh hồn Francois Xavier  Nguyễn Văn Nghĩa  luôn được an bình nơi cõi phúc .

Ðổ văn Hiếu
  _______________________________    
            *  Danh hiệu hành quân của Phi Ðoàn 219 là Kingbee , huy hiệu  của Phi Ðoàn là một con thú đầu rồng, mình ngựa ( Long Mã ) đang bay trên  mây .

No comments:

Post a Comment